Lý do không thể mở cửa máy bay giữa không trung

Thứ năm, 08:48:06 27/07/2017
Việc mở cửa thoát hiểm khi máy bay ở độ cao 11.000m là bất khả thi, đòi hỏi lực tác dụng bằng trọng lượng hai con voi châu Phi.

Lý do không thể mở cửa máy bay giữa không trung

Nếu dùng tay không mở cửa thoát hiểm khi máy bay đang bay ở độ cao hành trình (11.000 m), một người đàn ông cần tác dụng lực hơn 10.750kg, tương đương lực nhấc gần hai con voi châu Phi hay sáu con hà mã đực trưởng thành, theo Live Science.

Một người đàn ông tên Joseph Daniel Hudek đến từ Tampa, Florida, Mỹ, cố mở cửa thoát hiểm khoảng một giờ sau khi Máy bay Boeing 767 của hãng hàng không Delta khởi hành từ Seattle đến Bắc Kinh hôm 6/7. Phi công buộc phải cho máy bay quay đầu và đáp xuống sân bay quốc tế Seattle-Tacoma. Nhưng các chuyên gia chỉ ra Joseph không đủ sức mở cửa nếu chỉ dùng tay không dưới góc độ vật lý

Chênh lệch áp suất khiến việc mở cửa máy bay giữa không trung trở nên khó khăn
Chênh lệch áp suất khiến việc mở cửa máy bay giữa không trung trở nên khó khăn.

Áp suất bên trong cabin máy bay thông thường không bao giờ thấp hơn áp suất ở độ cao 2.400m bên trên mực nước biển, theo John-Paul Clarke, giáo sư kỹ thuật hàng không kiêm giám đốc Phòng thí nghiệm vận chuyển hàng không ở Viện công nghệ Georgia. "Điểm mấu chốt là ở độ cao vượt quá 2.400m, áp suất bên trong lớn hơn áp suất bên ngoài", Clarke nói.

Hơn nữa, cửa máy bay được chế tạo để mặt quay ra bên ngoài nhỏ hơn mặt quay vào trong cabin. Thiết kế này khiến một người không thể đẩy cánh cửa đóng kín mở ra từ bên trong. "Trên thực tế, bạn phải kéo cánh cửa vào trong, xoay cửa lại trước khi đẩy cửa ra phía ngoài", Clarke cho biết.

Do cách thiết kế cửa, một người sẽ phải vượt qua sự chênh lệch áp suất để kéo cửa vào trong nếu máy bay đang lướt ở độ cao trên 2.400m. "Ở độ cao hành trình, sự chênh lệch áp suất vô cùng lớn", Clarke nhấn mạnh.

Theo ước tính của Clarke, áp suất ở độ cao 2.400m là 75.260 pascal (Pa) và áp suất ở độ cao hành trình (11.000m) là 23.000 Pa. Cửa thoát hiểm của máy bay Boeing 767 có kích thước 1,88 x 1,07 mét. Để tính toán lực cần thiết để kéo cửa vào trong ở độ cao hành trình, chúng ta tính mức chênh lệch áp suất và nhân với diện tích cửa. Kết quả phép tính là một lực mạnh ngang 10.750kg.

Tuy nhiên câu chuyện sẽ thay đổi nếu máy bay ở độ cao dưới 2.400m. "Ở dưới 2.400m, áp suất được kiểm soát để tương ứng với áp suất bên ngoài, đó là lý do tai bạn chỉ đau khi máy bay hạ từ 2.400 xuống. Chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài máy bay rất nhỏ hoặc không có nên việc kéo cửa mở dễ dàng hơn nhiều", Clarke chia sẻ.

Nguyễn Thành Đạt

Bài viết cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Chủ đề được quan tâm

Ngày tận thế Ngày tận thế Thứ bảy, 11:10:48 11/07/2020
Thế giới động vật Thế giới động vật Thứ bảy, 11:09:42 11/07/2020
Kiếm hiệp Kiếm hiệp Thứ sáu, 16:59:03 10/07/2020
Trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo Thứ năm, 11:12:31 09/07/2020
1001 câu hỏi tại sao 1001 câu hỏi tại sao Thứ tư, 14:12:26 08/07/2020

Video nổi bật

Sản phẩm mới