Xi lanh là gì? Những đặc điểm của nắp xi lanh bạn có biết
Chiêm ngưỡng mô hình động cơ Stirling tinh xảo với giá bán lên tới 6 triệu đồng
Piston là một bộ phận của động cơ, máy bơm dạng piston máy nén khí hoặc xi lanh hơi.
Đối với động cơ đốt trong piston có nhiệm vụ cùng với xi lanh và nắp máy tạo thành buồng đốt. Piston nhận áp suất do sự giãn nở của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu để sinh công trong quá trình nổ và nhận lực từ trục khuỷu để thực hiện các quá trình nạp, nén và thải ở động cơ đốt trong 4 kỳ, ở động cơ đốt trong 2 thì piston còn thực hiện chức năng làm van đóng mở cửa hút và cửa xả.
Trong máy bơm, piston làm nhiệm vụ đẩy, hút chất lỏng
Xec măng trong đầu piston động cơ 4 kỳ
Khi tìm hiểu về piston trong động cơ đốt trong, ta thấy: Piston có dạng hình trụ và chia làm 3 phần: Đỉnh, đầu và thân.
Đỉnh piston có 3 dạng: Đỉnh bằng, đỉnh lồi, đỉnh lõm. Đỉnh piston nhận áp suất khí đốt và phải chịu nhiệt độ cao.
Đầu piston có các rãnh để lắp các xec măng khí và xec măng dầu. Đáy rãnh lắp xec măng dầu có khoan các lỗ nhỏ thông vào bên trong để cấp và thoát dầu.
Thân piston có nhiệm vụ dẫn hướng cho piston chuyển động trong xi lanh và liên kết với thanh truyền để truyền lực làm quay trục khuỷu. Trên thân piston có lỗ ngang đề lắp chốt liên kết piston và thanh truyền.
Trong các động cơ đều có piston
Piston động cơ hơi nước khác động cơ đốt trong ở chỗ piston luân phiên nhận áp suất ở cả 2 mặt, do vậy cấu tạo của piston động cơ hơi nước có dạng đĩa phẳng.
Giấy phép MXH số 387/GP-BTTTT do Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 09/08/2017
Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Văn Huy
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần Công Nghệ và Thương Mại GreenLife
Trụ sở: Tầng 3 số 243 Cầu Giấy, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Email liên hệ: [email protected] - Điện thoại: 0984.058.766
Mã số doanh nghiệp: 0107648611